ระวัง!! น้ำแข็งแช่ หมู-ปลา เสี่ยงฟอร์มาลีน อันตรายถึงชีวิต

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3687
หางาน,สมัครงาน,งาน,ระวัง!! น้ำแข็งแช่ หมู-ปลา เสี่ยงฟอร์มาลีน อันตรายถึงชีวิต

 

กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนผู้บริโภค ว่าขณะนี้มีโรงงานน้ำแข็งจำนวนมากที่นำสารสารฟอร์มาลีน มาเป็นส่วนผสม เพื่อให้น้ำแข็งอยู่ได้นานขึ้น โดยมักพบในน้ำแข็งแช่วัตถุดิบประกอบอาหาร เช่นหมู-ปลา-ไก่

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่ง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้มีการลักลอบเปิดโรงงานน้ำแข็งโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ต้องการประหยัดต้นทุน อาจมีการนำสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมาเป็นส่วนผสม เพื่อให้น้ำแข็งมีการใช้งานนานขึ้น โดยไม่คำนึงถึงผู้บริโภค โดยที่มักจะพบคือ สารฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารต้องห้ามใส่ในอาหาร เพราะเป็นปัจจัยก่อโรคมะเร็งได้

นอกจากนี้ สารฟอร์มาลีนยังต่อระบบหายใจ คือ แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก หากสูดดมในปริมาณมากอาจทำให้ปอดอักแสบ น้ำท่วมปอด และอาจเสียชีวิต ส่วนผลต่อระบบผิวหนังคือ ทำให้เกิดผื่นคัน จนถึงผิวหนังอาจไหม้ได้เช่นกัน

ซึ่งน้ำแข็งที่อาจพบสารฟอร์มาลีนแน่นอนคือ น้ำแข็งในร้านอาหาร ที่พ่อค้าแม่ค้าใช้แช่วัตถุดิบประกอบอาหาร อย่างเนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อไก่ที่มีสารฟอร์มาลีนไว้ในถังเดียวกันกับถังสำหรับให้ลูกค้ารับประทาน ทำให้สารฟอร์มาลีนในวัตถุดิบเหล่านั้นละลายปนเปื้อนน้ำแข็งอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top